บังเลาะ สะเต๊ะ เจ้าเก่า หน้าสำนักงาน คณะกรรมการอิสลามปัตตานี Claim

บังเลาะ สะเต๊ะ เจ้าเก่า ร้านอาหารมุสลิมเจ้าเก่า เป็นร้านดังเก่าแก่ของจังหวัดปัตตานี เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่เป็นอย่างดี เปิดให้บริการมานานหลายสิบปี การเดินทางไปที่ร้านก็ง่ายมาก ๆ เพราะตั้งอยู่บริเวณหน้าทางเข้าสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี หรือหลังมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีนั่นเอง หรือหากเดินทางมาจากตลาดโต้รุ่งให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยร้านอยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงทางเข้าสนง. คณะกรรมการอิสลาม จังหวัดปัตตานี เพียง 1 คูหาเท่านั้น

ทางร้านเปิดขายอาหารประเภทสะเต๊ะไก่ (ซาเต) และรอเยาะ ทั้งสองอย่างเป็นอาหารพื้นเมืองของคนปัตตานี โดยสะเต๊ะจะมีเนื้อวัวและเนื้อไก่ให้เลือก วิธีการทำจะพิเศษแตกต่างกว่าเจ้าอื่น ๆ เนื้อและไก่นำไปหมักในเครื่องเทศแล้วเสียบไม้ไผ่ให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำไปย่างไฟ ปกติแล้วจะขายเป็นถุงหรือเป็นชุด ๆ ละ 35 บาท จะหิ้วกลับบ้านหรือจะทานที่ร้านก็ได้ ในแต่ละชุดมีด้วยกัน 6 ไม้ มาพร้อมด้วยข้าวอัดหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าขนาดพอดีคำ ราดด้วยน้ำสะเต๊ะรสเด็ด รสชาติออกหวานนำ ได้ความมันของน้ำกะทิและความข้นของถั่วลิสงบด เคียงด้วยอาจาด

อีกหนึ่งเมนูของที่นี่คือ “รอเยาะ” อาหารพื้นเมืองโบราณของคนจังหวัดปัตตานี โดยมีเส้นหมี่ขาวลวก ใส่ผัก ใส่ไข่ต้ม 1 ฟอง และกุ้งชุบแป้งทอดกรอบ ๆ ราดด้วยน้ำซอสคล้ายน้ำราดสะเต๊ะ แต่มีความต่างนิดหน่อย หากไปแถวสตูล คนสตูลจะเรียกเมนูนี้ว่า “ปัสมอส” ส่วนคำว่า รอเยาะ หน้าตาจะแตกต่างโดยสิ้นเชิงเป็นสลัดผลไม้แล้วราดด้วยน้ำสลัดของสตูล เมื่อได้มาปัตตานีสิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือมาชิมอาหารของร้านนี้ หากไม่มาที่ร้านนี้ยังถือว่ายังมาไม่ถึงปัตตานี ห้ามพลาดเลยทีเดียวเชียว

Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sunday
6:30 am - 2:30 pm 6:30 am - 2:30 pm 6:30 am - 2:30 pm 6:30 am - 2:30 pm 6:30 am - 2:30 pm 6:30 am - 2:30 pm 6:30 am - 2:30 pm
  • Address ถนนกะลาพอ ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี 94000

Post New Review

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.