ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา ร้านอาหารมุสลิมที่ได้นำเอาบ้านเดี่ยว 2 สองชั้น มาทำเป็นร้านอาหาร ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพรุบาโกย จังหวัดยะลา นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่รับความนิยมของเหล่านักชิมทั้งหลาย ให้บริการอาหารไทยมุสลิมพื้นเมือง อาหารอิตาเลี่ยน และอาหารอื่น ๆ อีกมากมายกว่า 70 รายการ ราคาอาหารไม่แพงอย่างที่คิด เริ่มต้นที่ 50 – 150 บาท

ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

บรรยากาศการตกแต่งร้านนั้นเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความวินเทจอยู่โดยรอบ ประดับประดาด้วยของสะสมเก่ามากมายตามซอกมุมต่าง ๆ หน้าร้านมีรถจักรยานยนต์เวสป้าแบบพ่วง ยังสามารถใช้งานได้ปกติ และที่ประทับใจที่สุดคือเป็นของเก่าที่หายาก แบบแรร์ไอเท็มมาก ๆ ของเหล่านี้ได้มาจากความชอบสะสมของเจ้าของร้านล้วน ๆ

ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

เฟอร์นิเจอร์ภายในร้านใช้ไม้ทั้งหมด ทั้งโต๊ะและเก้าอี้ เพื่อความรู้สึกอบอุ่น เปรียบเสมือนมาทานอาหารที่บ้านของแม่ คำว่า “อุมมี” เป็นภาษาอาหรับ ที่แปลว่า “แม่ของฉัน” ดังนั้นทุกอย่างของที่นี่ก็จะเป็นรสชาติที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ทางเข้าด้านหน้าร้านก็ยังมีเปลไม้ให้เด็ก ๆ ได้ไกวเล่น

ไข่เจียวห่อหมกทะเล ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

เมนูอาหารก็มีมากมายให้ได้ลิ้มลอง โดยเฉพาะอาหารไทยอย่าง “ไข่เจียวห่อหมกทะเล” ตอนแรกนึกว่าเป็นไข่เจียวธรรมดา หน้าตาบ้าน ๆ ที่เราเห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน แต่ที่ใหนได้เป็นไข่เจียวซ่อนรูปที่ได้นำเอาห่อหมกมาเจียว ทำให้ได้รสชาติของไข่เจียวที่มีรสชาติกลมกล่อม มาพร้อมกับกลิ่นหอมที่โชยมาแต่ไกล

เป็ดย่างน้ำจิ้มซีฟู้ด ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

“เป็ดย่างน้ำจิ้มซีฟู้ด” เมนูนี้ถือว่าเด็ด ไม่มีกลิ่นคาวของเป็ดแม้แต่น้อย ตอนแรกนึกว่าเป็นเนื้อ ยังเอ๊ะใจอยู่เลยว่าทำไมเนื้อถึงได้นุ่มอย่างนี้ กอปรกับน้ำจิ้มซีฟู้ดส์รสเด็ด ฟาดไปเรียบจนในที่สุดถึงได้ถามความจากพนักงาน จึงได้กระจ่างว่าเป็นเป็ดนั่นเอง.

ปูนิ่มผัดผงกะหรี่ ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

“ปูนิ่มผัดผงกะหรี่” อีกหนึ่งเมนูที่เมื่อได้ชิมแล้วติดใจอย่างมาก เนื้อปูทอดกรอบ ๆ แต่ยังคงความนิ่มของเนื้อปู แล้วนำมาผัดด้วยผงกะหรี่สูตรพิเศษของแม่ครัว รสชาติกลมกล่อม มีกลิ่นของผงกระหรี่จาง ๆ แถมไม่เผ็ดด้วย เด็ก ๆ ทานได้สบายเลยกับเมนูนี้

แกงส้มปลากระพงยอดมะพร้าว ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

เราไปช่วงมื้อเย็นแล้วเลยจัดหนักหน่อย ตลอดทั้งวันยังไม่ได้ทานอะไรมาเลย เกือบอิ่มแล้วแต่ก็ยังอิ่มไม่สุดยังขาดอะไรแซ่บ ๆ เผ็ด ๆ เลยจัด “แกงส้มปลากระพงยอดมะพร้าว” มาหนึ่งถ้วยใหญ่ ๆ พร้อมด้วยข้าวสวยร้อน ๆ โอ้โฮ!! แกงส้มแบบปักษ์ใต้ รสชาติจัดจ้าน คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมาย..

น้ำอัญชัญ ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

สุดท้ายสำหรับเครื่องดื่มแล้วแนะนำให้สั่งเป็นน้ำดอกอัญชัญ เป็นเมนูเครื่องดื่มสุขภาพ มีสรรพคุณมากมาย ดับกระหาย คลายร้อนได้..หากใครได้มีโอกาศที่มาเที่ยวยะลา แล้วมาที่พรุบาโกย หรือสวนขวัญเมืองยะลา แล้วละก็ ในยามหิวอยากให้แวะมาฝากท้องที่ร้านนี้.

 

เมนูอาหารแนะนำ

  • ข้าวหน้าปลาแซลมอน
  • กุ้งผัดกระปิสะตอ
  • ยำถั่วพู
  • ข้าวนำ้พริกปลาทู

ข้อมูลทั่วไปของร้าน ครัวอุมมี พรุบาโกย ยะลา

  • สถานที่ตั้ง : 20/3 ถนนวงเวียน3 อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 95000
  • เบอร์โทรศัพท์ : 0894672872 ,0900201417
  • อีเมล์ : kkhandmade@hotmail.com
  • วันเวลาเปิด-ปิด : 06:30 – 21:00 น.
  • เฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/ครัวอุมมี-548819201882489/
  • พิกัด : 6.53893,101.27771