ซอฮาบัต Sohabat ข้าวหมกอาหรับ ร้านอาหารมุสลิม ที่ตั้งอยู่ในสวนขวัญเมือง หรือ พรุบาโกย อีกหนึ่งร้านที่สะอาด อาหารอร่อย และการบริการที่เป็นกันเอง ในราคาเป็นมิตรสมชื่อร้าน คำว่า “ซอฮาบัต” เป็นภาษาอาหรับ ที่หมายถึงว่า เพื่อน มิตรสหายที่ไกล้ชิด ซึ่งเจ้าของร้านตั้งใจตั้งชื่อนี้เพื่อว่าหากใครได้มาที่ร้านจะให้ความรู้สึกว่าเหมือนได้มาทานบ้านเพื่อน ในบรรยากาศสบาย ๆ พร้อมด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของสวนขวัญเมืองยะลา

ถึงแม้ว่าบริเวณนี้จะมีร้านอาหารเจ้าดังที่อยู่มานานหลายร้าน แต่ด้วยที่ว่ามีจุดเด่นในเรื่องของการบริการที่เป็นกันเอง และราคาอาหารไม่แพงจึงได้ผลการตอบรับจากลูกค้าที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เป็นที่พอใจ กอปรกับทางร้านก็ไม่ได้หยุดนิ่งมีการปรับปรุงรสชาติอาหารและการบริการอยู่บ่อย ๆ การจัดโซนที่นั่งก็โล่งโปร่ง สบาย ด้วยโทนสีเขียวทั้งร้าน บริเวณภายนอกจะน่านั่งยิ่งกว่า เป็นส่วนตัวกว่าด้วยโซนซุ้มเพิงไม้ไผ่

ซุปเป็ด ร้านอาหารซอฮาบัต Sohabat พรุบาโกย ยะลา

อาหารจานเด็ดของที่นี่มีหลายอย่างรวมทั้งอาหารพื้นเมืองของจังหวัดยะลา โดยเฉพาะซุป อาทิเช่น “ซุปเป็ด” หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่า ซุปสือราตี เป็ดตัวอวบได้ขนาด มาหั่นมาแล่เป็นชิ้นพอดีคำ ต้มด้วยเครื่องสมุนไพรไทยท้องถิ่น ปรุงรสชาติให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม เปรี้ยว หวาน เค็ม เนื้อเป็ดนุ่ม ไม่เหม็นสาบ ซดตอนร้อน ๆ มายะลาเป็นหนึ่งในเมนูที่ควรสั่งมาทาน หาทานที่ใหนไม่ได้ แล้วจะไม่ผิดหวังกับเมนูนี้

ต้มยำปลากระพง ร้านอาหารซอฮาบัต Sohabat พรุบาโกย ยะลา

เสียดายวันนั้นที่ไปเป็นช่วงเย็นเกือบค่ำแล้วอยากลอง “ซุปช่อมาลี” แต่เผอิญว่าหมดไปเสียก่อน เลยสั่งมาเป็น “ต้มยำปลากระพง” ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่นับได้ว่าเด็ดของร้านนี้ ถึงเครื่องต้มยำ หอมหวนชวนหิว รสชาติกลมกล่อม อย่างที่เราคุ้นเคย ไม่เผ็ดมาก ทานง่าย ซดแล้วลื่นคอ

เนื้อผัดขมิ้น ร้านอาหารซอฮาบัต Sohabat พรุบาโกย ยะลา

“เนื้อผัดขมิ้นหัวหอมใหญ่” อาหารพื้นถิ่นของคน 3 จังหวัด สำหรับคนที่ชอบเนื้อและขมิ้นน่าจะถูกใจเป็นพิเศษ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก หอมฉุยชวนน้ำลายสอ รสชาติจัดจ้าน ซาบซ่านอร่อยลิ้น

ข้าวผัดปลากระป๋อง ร้านอาหารซอฮาบัต Sohabat พรุบาโกย ยะลา

“ข้าวผัดปลากระป๋อง” หนึ่งในเมนูอาหารที่เรียบง่ายของคนภาคใต้ แต่ความอร่อยได้แบบเต็ม ๆ เพียงแค่คำแรกก็ทำให้คิดถึงเมื่อยามเป็นนักศึกษาที่อยู่หอ เป็นข้าวผัดยามยากที่ทำได้ง่ายและอร่อย คิดว่าน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน

ผักลวกจิ้มน้ำบูดู ร้านอาหารซอฮาบัต Sohabat พรุบาโกย ยะลา

ทุกโต๊ะจะมีผักเคียงซึ่งเป็นผักในพื้นที่ น้ำพริก และน้ำบูดู นอกจากอาหารจานเด็ดในแต่ละวันแล้ว ที่นี่จะมีเมนูเด็ดอีกหนึ่งอย่างคือ “ข้าวหมกอาหรับ” มีให้บริการเฉพาะวันพฤหัสบดีเท่านั้น หากใครได้มาตรงวันที่มีข้าวหมก แนะนำว่าควรลองอย่างยิ่ง ทีเด็ดอีกหนึ่งสิ่งคือชาอาหรับแท้ หอมใบสาระแหน่ ดื่มแล้วชื่นใจ

เมนูอาหารแนะนำ

  • ซุปสือราตี (ซุปเป็ด)
  • ข้าวหมกอาหรับ
  • ยำทะเล
  • ก๋วยเตี๋ยวผัด
  • ผัดคะน้าปลาเค็ม

 

ข้อมูลทั่วไปของร้าน ซอฮาบัต Sohabat พรุบาโกย ยะลา