ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่ ร้านข้าวหมกฮาลาล ชื่อดังเป็นที่รู้จักของผู้คนในจังหวัด เปิดให้บริการมาประมาณ 10 ปี ทั้งยังเป็นหนึ่งในร้านแนะนำของการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เพราะร้านนี้ขึ้นชื่อมากในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากแพะ อาทิเช่นแกงแพะ ซุปแพะ ข้าวหมกแพะ โรตีมะตะบะ นมแพะ และเครื่องดื่มที่ทำมาจากแพะ ลูกค้าหากมาช่วงเที่ยง ๆ จะแน่นร้าน แนะนำว่าให้ไปก่อนหรือหลังเที่ยงไปแล้วจะได้นั่งสบาย ๆ ทานอาหารอร่อย ๆ ไม่เร่งรีบ ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าจะคละเคล้ากันไปทั้งผู้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด

ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

ร้านฟารีดา ข้าวหมกนี้มีฟาร์มแพะเป็นของตัวเองชื่อว่า “สมบัติ บุญถาวร” ฟาร์มเลี้ยงแพะแบบครบวงจร มีการพัฒนาผสมข้ามสายพันธุ์ทั้งแพะนม แพะเนื้อ จนได้มาเป็นแพะสายพันธู์สามสายพันธุ์อยู่ในตัวแพะตัวเดียวกันทำไห้ได้แพะมีเนื้อเยอะ น้ำนมดี แพะที่นำมาประกอบอาหารต้องมีอายุที่ได้ไม่แก่จนทำให้เนื้อเหนียวและสาบ ไขมันน้อย รวมทั้งเนื้อเมื่อผ่านการชำแหละแล้วจะไม่มีเหลือค้างคืน สดใหม่ทุกวัน ขายเพียงวันละ 1 ตัวเท่านั้น หมดแล้วหมดเลย

แกงแพะ ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

ครั้งนี้มีเวลาไม่มากจึงไม่ล่าช้าที่จะลิ้มลองความอร่อยของอาหารที่นี่ เริ่มจากเมนูยอดฮิตของร้านก่อนเลยคือ “แกงแพะ” คุณฟารีดาบอกหากใครสนใจก็มาเรียนการทำอาหารได้ ไม่กั๊กสูตร มั่นใจว่ารสมือของแต่คนนั้นไม่เหมือนกันถึงแม้ว่าจะมีครูคนเดียวกัน และเธอได้กล่าวว่าทางร้านใช้เครื่องเทศอย่างดีน้ำเข้ามาจากประเทศอินเดีย โดยใช้เครื่องพริกแกงในอัตรา 80% ผสมด้วยเครื่องแกงมันอีก 20% เนื้อแกงเข้มข้นหอมมันที่ได้จากน้ำกะทิสดเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าเพื่อให้เครื่องแกงและเครื่องเทศแทรกซึมเข้าไปในเนื้อแพะ ทำให้เนื้อนุ่มทุกคำ ไม่มีกลิ่นสาบ ส่วนน้ำแกงก็เข้มข้น หอมเครื่องเทศ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมร้านนี้จึงได้เป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้ามาตลอด

ข้าวหมกเนื้อแพะ ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

ข้าวหมกแพะ

ข้าวหมกไก่ ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

ข้าวหมกไก่

อีกหนึ่งเมนูที่แบบว่ามาแล้วควรลอง ห้ามพลาดเป็นอย่างยิ่งเลยนั่นก็คือ “ข้าวหมกแพะ” หากใครไม่ชอบแพะก็มี “ข้าวหมกไก่” ไว้คอยบริการอีกด้วย ตอนที่เสิร์ฟมานี่ได้ความหอมอย่างชัดเจน โชยมาแต่ไกล สีสันสวยงามน่าทาน ส่วนกรรมวิธีนั้นทางร้านนำเอาเครื่องเทศมาเจียวกับน้ำพืชให้หอมก่อนแล้วจึงน้ำไปตุ๋นกับเนื้อแพะ มะเขือเทศ และหอมหัวใหญ่ ประมาณ 1 คืนก่อนนำมาขาย จึงทำให้ได้เนื้อแพะที่นุ่มและหอมเครื่องเทศเข้าเนื้อ และที่พิเศษไปกว่านั้นคือข้าวสารที่นำมาหุงนั้นต้องเป็นข้าวสารหอมมะลิชนิดยาวเท่านั้นและใช้นมแพะแทนน้ำมันพืชจะได้ความหอมและความมันของนมแพะที่แตกต่างจากร้านอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป เวลาทานก็จะทานกับน้ำจิ้มข้าวหมกสูตรเด็ดของร้าน อร่อยจนต้องยกนิ้วให้กันเลยทีเดียว

ซุปแพะ ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

ซุปแพะพิเศษ

หากจะทานข้าวหมกให้อร่อยก็ต้องสั่ง “ซุปแพะ” ร้อน ๆ ซดแล้วลื่นคอดี คนชอบรสจัดน่าจะถูกใจ เป็นซุปแพะที่ใช้ส่วนเนื้อติดกระดูก และเนื้อล้วน ๆ มาตุ๋นกับเครื่องเทศสูตรพิเศษเฉพาะของทางร้าน พร้อมด้วยมะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ ส่วนกรรมวิธีนั้นได้แอบถามเจ้าของร้านนิดได้ความว่า เครื่องเทศนั้นจะต้องนำมาผัดให้หอมก่อนที่จะนำไปตุ๋นกับเนื้อแพะ การตุ๋นนั้นต้องใช้ไฟอ่อน ๆ ประมาณหนึ่งคืนแล้วแต่เนื้อแพะ ทำให้เนื้อแพะนุ่มเปี่อยได้ที่ น้ำซุปเข้มข้นเข้าเนื้อ ตอนเสิร์ฟก็จะแยกส่วนที่เป็นเนื้อกับน้ำซุปให้กับลูกค้าแบบร้อน ๆ ควันกรุ่นๆ หากใครสั่งพิเศษเป็นถ้วยใหญ่ก็จะได้ทั้งน้ำซุปและเนื้อแพะอยู่ในถ้วย รสชาติกลมกล่อม เปรี้ยวนำนิด ๆ ตามแบบฉบับของซุป โรยหน้าด้วยหอมเจียว ต้นหอม ขึ้นฉ่าย และพริกขี้หนูสวน

โรตีมะตะบะ ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

โรตีมะตะบะ

โรตีกรอบจิ้มนม ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

โรตีกรอบจิ้มนม

โรตีกรอบจิ้มแกง ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

โรตีนุ่มจิ้มแกง หรือจิ้มนม

ใครที่ชื่นชอบทานประเภท “โรตี” ทางร้านมี โรตีมะตะบะ โรตีจิ้มแกง และโรตีจิ้มนม โดยโรตีมะตะบะนั้นเป็นโรตีไส้ไก่สูตรเด็ดไม่เหมือนใคร มีส่วนผสมของเนื้อไก่สับ หอมใหญ่ มันฝรั่ง แครอท และนำไปผัดกับผงกะหรี่จนเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน ปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว โรตีจะมาทอดเมื่อลูกค้าสั่งเท่านั้น ไม่ทอดทิ้งไว้ ตัวแป้งนุ่มบาง ตอนเสิร์ฟทางร้านจะตัดเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและพริกไทยป่น เสิร์ฟมาพร้อมกับอาจาดและซอสพริก รสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เมื่อได้มาแล้วควรสั่งมาชิม

 

ข้อมูลทั่วไปของร้าน ฟารีดา ข้าวหมกแพะ กระบี่

  • สถานที่ตั้ง : 1 หมู่บ้านศรีบารมี ซอยบารมี 1 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ 81000 ถนนกระบี่ -เขาทอง อยู่ด้านหลังธนาคาร SME สาขากระบี่
  • วันเวลาเปิด-ปิด :  08.00 – 14.00 น. (หยุดทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์)
  • เบอร์โทรศัพท์ : 081 – 0870284 / 081-0916745
  • พิกัด : 8.0838115,98.903951